Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Bánh mì chả cá thơm lừng cả góc phố

Bánh mì chả cá , món ngon phát khởi từ những xe bánh mì chả cá thành phố biển đã trở nên việc quen thuộc với cư dân Sài Gòn từ nhiều năm nay. Vị ngon của chả cá chiên kết hợp với cái bánh mì mì nóng giòn tạo nên một hương vị thật độc đáo mà không loại bánh mì nào có khả năng sánh được.


Theo chị Tâm , người bán bánh mì chả cùng xe bánh mì chả cá cá ở ngay góc ngã ba Lương Hữu Khánh và Bùi Thị Xuân ( quận 01 ) thì từ lâu món bánh mì này đã rất phổ quát ở những thành phố biển như Nha Trang , Phan Thiết hay Vũng Tàu. Nhà chị Tâm có nghề làm chả cá ở Vũng Tàu nên đã lên Sài Gòn bán món bánh mì này được gần 3 năm.


Không ai biết bánh mì chả cá có từ bao giờ. Tuy nhiên có khả năng lý giải rằng món ăn độc đáo này sinh ra nơi thành thị , khi người ta có khả năng ăn bánh mì bất kể sáng trưa chiều tối vì nhanh và thuận lợi. Món bánh mì mà người Pháp mang vào Việt Nam , theo dòng chảy của thời kì đã tạo nên những biến tấu vô cùng sản vật phong phú và hấp dẫn. Giá như người Việt đã sáng tạo ra đủ thứ “nhân” cho vào bánh mì , từ thịt nguội , vô thiên lủng các loại chả cho đến thịt nướng , xíu mại , heo quay , phá lấu… thì tại sao chẳng thể là chả cá?


Chị Tâm cho biết nhiều xe bánh mì chả cá dùng cá ba sa làm vật liệu chính , riêng xe bánh mì của chị thì bán chả cá từ Vũng Tàu. Cá thu được tẩm ướp và xay nhuyễn , quết bằng cối rồi ướp bằng đá lạnh để kịp chuyển lên Sài Gòn bán vào buổi chiều. Có lẽ bởi vậy mà chả cá ở đây rất tươi và dai. Chả cá chiên lên có vị ngọt dịu cùng một tẹo nồng nàn của tiêu , rất hợp với khẩu vị của người Sài Gòn.


cái bánh mì mì giòn kẹp chả cá thơm nức vừa chiên xong trên xe bánh mì chả cá , thêm vào một tẹo hành ngò , dưa chua và tương ớt cho trọn vị. Và đặc biệt là không thế thiếu rau răm như một sự cân bằng âm dương độc đáo ( với cái nóng từ chả cá , ớt xắt và tương ớt ). Cắn thử một miếng mới thấy sự khác biệt hoàn toàn so với một cái bánh mì mì thịt thông thường - một cách kết hợp quá ư độc đáo.


Xe bánh mì chả cá của thất gia chị Tâm còn có một máy ép chả cá rất độc đáo do hai thất gia chị tự chế. Trước đây chị phải cho chả cá vào một bịch nylon , cắt một lỗ để chả cá rớt xuống chảo dầu nên rất cực. Những năm tháng lăn lộn ở Sài Gòn , anh chị đã nghĩ ra chiếc máy ép chả cá này , chỉ nhấn cần gạt là những miếng chả cá chảy thẳng vào chảo dầu , nhanh tay đảo một tẹo là chả đã vàng ươm. Bởi vậy nếu dư dật thời kì , vừa ăn vừa xem anh chị chiên chả cá cũng rất thú vị.


Sài Gòn đã hình thành nên con đường chuyên bán bánh mì chả cá như đường Dương Bá Trạc ( quận 08 ) , có tới gần chục xe bánh mì chả cá , rồi đường Vĩnh Viễn ( quận 10 ) , đường Bùi Thị Xuân ( quận 01 ) cùng nhiều xe bánh mì chả cá tản mát bốn bề. Có lẽ , người Sài Gòn đã đê mê món bánh mì hấp dẫn này rồi.


Cũng như món bánh mì thịt nướng Sài Gòn từng được chuyên trang du lịch nổi tiếng National Geographic vinh danh là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới , thì sự sáng tạo với bánh mì có lẽ chẳng bao giờ là đủ với những đầu bếp tài hoa từ muôn nơi tụ họp về thành phố này. Như một phần quý báu của tổng thể "bánh mì Sài Gòn" -  tên đã dần dần chinh phục cả thế giới.

Liên hệ mua xe bánh mì chả cá - Hotline: 0913 956 799 (Ms Anh)

Mua Ngay

0 nhận xét:

Đăng nhận xét